Hội in Hà Nội
Thực trạng nhân lực chế bản ngành in
15/04/2017, 18:55 pm                     In Trang

 Ngành in là một trong những ngành đi đầu trong việc ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến của thế giới vào thực tiễn sản xuất. Điều này đã làm thay đổi diện mạo ngành in và chúng ta có thế tự hào là không hề thua kém các nước trong khu vực và thậm chí trên thế giới nếu so sánh về trang thiết bị.

 

Nhưng trong quá trình phát triển càng ngày những điểm yếu kém càng bộc lộ và chính nó đang kìm hãm sự phát triển của ngành, làm cho những dự án đầu tư lớn hay nhỏ gặp khó khăn khi phát huy hết công năng tác dụng của thiết bị. Vấn đề này trở nên bức thiết trong lãnh vực chế bản in và bài viết này muốn gióng lên một hồi chuông cảnh báo về thực trạng tay nghề và kiến thức của nguồn nhân lực đang làm việc trong ngành

Trong một thời gian ngắn nhiều ngành nghề mất đi và nhiều ngành nghề mới xuất hiện

Với việc ứng dụng Desktop Publishing mà cụ thể là máy tính MAC với phần mềm PageMaker cùng với công ty Liksin và CINOTEC với font chữ postscript cho tiếng Việt vào những năm 1989 - 1990 việc sắp chữ thủ công bằng con chữ chì đã có thể đưa vào quá khứ. Khi Ventura trên máy PC cùng với Coreldraw trở nên phổ biến với việc in giấy can thì năm 1994 xi nghiệp đúc chữ chì đã giải thể đánh dấu một cột mốc quan trọng của ngành In Việt nam đó là quá trình offset hóa đã hoàn thành

Trong thời gian này Desktop publishing mới chỉ giải quyết được vấn đề dàn trang và sắp chữ.Việc tách màu hình ảnh bắt đầu được ứng dụng công nghệ mới với máy tách màu điện tử Hell ER 399 ( 1989) tại Xí nghiệp chế bản Liksin và tiếp sau đó là máy Hell DC 380. Các máy tách màu điện tử này đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành in khi việc tách màu quá dễ dàng và nhanh chóng, kết quà là chúng ta có các sản phẩm in 4 màu nhiều hơn và một ngành nghề mới xuất hiện đó là nghề vận hành máy tách màu điện tử, kèm theo đó là cái chết của nghề tách màu quang cơ với máy chụp phim. Trong một thời gian ngắn hàng chục máy tách màu điện tử được nhập về hai trung tâm lớn của ngành In là Hà nội và Sài gòn. Mặc dù vậy vẫn chưa có bất cứ một cơ sở đào tạo nào có đào tạo về công nghệ này, việc vận hành thiết bị chuyển giao công nghệ hoàn toàn dựa vào nhà cung cấp.

Trong thời gian cực thịnh của máy tách màu điện tử vẫn có những con người tiên phong và mong muốn ứng dụng các kỹ thuật mới nhất vào Việt Nam. Đó là Xí nghiệp Chế bản Liksin. Trong hoàn cảnh bị cấm vận ngặt nghèo Liksin vẫn nhập về một hệ thống chế bản CtF Agfa Selectset 3600 với đầy đủ Postscript RIP và trạm làm việc SunSparc. Tiếc rằng không có được sự hỗ trợ đầy đủ từ phía nhà cung cấp và kỹ thuật quá mới hệ thống này không được ứng dụng một cách thật sự vào thực tế sản xuất. Nó như một dấu hiệu báo trứơc sự cáo chung của các máy tách màu điện tử và quá trình đó đã thật sự diễn ra với việc đưa vào hoạt động hệ thống CtF Linotronic 330 với hardware RIP 50 tại nhà in báo Nhan Dân Hà nội vào khoảng thời gian 1994. PageMaker, QuarkXPress, AI, FreeHand, CorelDraw vv cùng với máy PC trở nên phổ biến và các cơ sở đào tạo trình ứng dụng trên cũng xuất hiện nhiều. Nó tạo tiền đề cho việc CtF dần dần thay thế hoàn toàn máy tách màu điện tử. Trong khi CtF vẫn còn là một thiết bị hiện đại và chỉ các nhà in lớn mới sở hữu thì tại Drupa 2000 một làn sóng mới đã xuất hiện - CtP.

Chỉ qua một kỳ Drupa năm 2004 tại Việt nam đã xuất hiện gần như cùng thời điểm hai hệ thống CtP hoàn toàn khác nhau đó là BasysPrint HS 710 tại Xí Nghiệp In Lê Quang Lộc và PTR 8000 II tại Nhà In Báo Quân Đội Nhân Dân II Tp HCM. Với một khoảng thời gian không dài tới ngày nay Nhà In Báo Quân Đội Nhân Dân II với máy CtP thứ 2 Heidelberg Suprasetter đã chuyển đổi công nghệ chế bản của mình 100% sang CtP và máy xuất phim Katana đã được đưa vào kho. Việc không sử dụng máy xuất phim nữa phù hợp với xu hướng chung của thế giới là chuyển sang CtP. Ngày nay câu hỏi không phải là CtP hay CtF mà là khi nào thì đầu tư CtP ? Tổng số máy ghi bản CtP ở Việt Nam hiện nay là 36 hệ thống trong đó chiếm thị phần lớn nhất là các máy CtP ghi bản nhiệt với 28 hệ thống

Việc ứng dụng CtP đem lại nhiều thay đổi triệt để trong thị trường lao động. Nghề bình phim, phơi bản mất đi và thay vào đó là nghề bình trang điện tử. Các bộ phận thiết kế tạo mẫu không sinh lời và công việc này được chuyển sang các cơ sở chuyên thiết kế tạo mẫu. Các kỹ năng và kiến thức được đòi hỏi là hoàn toàn mới vd như việc ứng dụng bản nhiệt hay Photopolymer.

Như chúng ta đã thấy chỉ trong một quãng thời gian ngắn ngành in Việt Nam đồng hành cùng ngành in thế giới rất nhiều nghề truyền thống trong ngành in đã mất đi như sắp chữ chì, bình phim, phơi bản, tách màu điện tử , thậm chí sắp chữ điện tử ra giấy can cũng đi vào giai đoạn cuối cùng. Cùng lúc đó là nhiều nghề mới thậm chí chưa có tên trong việc vận hành thiết bị CtP hay CtF.

Phần mềm, thiết bị, công nghệ thay đổi quá nhanh



Một chu kỳ nâng cấp phần mềm ngày nay thông thường là 9 tháng tới 1 năm, trong khi chúng ta còn chưa nắm vững Adobe CS2 thì CS3 đã ra đời. PDF từ những ngày đầu tiên ứng dụng CtF là 1.2 thì ngày nay đã là 1.7 với Acrobat 8. PDF Print Engine sẽ cho Postscript về hưu. Tiêu chuẩn ngành in ISO 12647 được cập nhật hàng năm thì tại Việt nam các nhà in vẫn còn không biết đến sự tồn tại của nó hay thậm chí còn nhầm với ISO 9000 !? JDF và CIP4 cùng với quá trình tích hợp các công đoạn trong ngành in thành một quá trình CIM đang diễn ra mạnh mẽ thì chúng ta vẫn còn dừng ở mức dùng file PPF để thiết lập các thông số mực trước trên máy in. Thông tin về các công nghệ mới hàng ngày tràn ngập trên Internet nhưng chúng ta vẫn tiếp tục nhập máy CtF cũ và tiếp tục sử dụng theo kiểu dàn đầy một "doc" các hình TIFF hay eps rồi in ra máy xuất phim. Kỹ thuật tram hóa hình ảnh đã tiến rất xa với postscript level 3- 4096 mức thang xám nhưng chúng ta vẫn nghĩ là nếu muốn có 256 mức thang xám cho tram 175 thì cần 3386 dpi ?!. Tất cả những điều này dẫn đến khó khăn khi ứng dụng các công nghệ mới trong hoàn cảnh người dùng không cập nhật kiến thức mặc dù thông tin thì rất phong phú và dễ dàng truy cập. Để tìm hiểu đầu ghi bản nhiệt GLV chúng ta chỉ cần gõ từ khóa GLV trên google và từ đó có thể biết chi tiết ngọn ngành của công nghệ này với đầy đủ mặt mạnh hay mặt yếu mà không phải dựa hoàn toàn vào quảng cáo của nhà cung cấp thiết bị.

Kỹ năng tìm kiếm, lọc thông tin là một kỹ năng không thể thiếu trong môi trường làm việc ngày nay. Chỉ với kỹ năng này chúng ta mới làm chủ được kỹ thuật và công nghệ trong hoàn cảnh tất cà đều thay đổi hầu như qua đêm. 

Theo Printmediavn

 

HỘI IN HÀ NỘI
(Văn phòng: Công ty In Tiến bộ, 175 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội)
Điện thoại: (043)8232687; Email: vanphongphoiinhn@Gmail.com